Quay về
Trang chủ

Bí đao


Bí đao hay bí phấn hoặc bí trắng, bí xanh, Bí đao còn gọi là, đông qua, bạch qua, chẩm qua…
Có 2 loại bí đao : Bí đao phấn: do vỏ quá có phấn sáp trắng, quả to nhưng nhiều ruột. Bí đao đá: vỏ quả dày cứng và nhẵn thín. Quả nhỏ dài nhưng ít ruột.
Theo đông y Bí đao có vị ngọt, tính mát, không độc. Tác dụng thanh phế mát vị, sinh tân, hoá đàm, lợi đại tiểu tiện… ăn Bí đao phòng trị chứng nóng ruột, phiền khát, ho viêm họng, táo bón, mụn nhọt, rôm sẩy, da khô sần, nám mặt, tiêu khát, huyết áp cao, giải khát, mát tim. 
Những lưu ý khi dùng bí đao: Không ăn bí đao sống, không uống nước ép bí đao Vì bí đao có tác dụng làm tiêu nước dư trong cơ thể, giảm béo, giữ eo thon cho phụ nữ nên nhiều chị em rất ưa chuộng loại thực phẩm này để giảm béo. Một trong những cách tiêu thụ bí đao, chị em thường ăn sống hoặc xay nước uống như sinh tố. Nhưng thực sự cách ăn đó rất có hại cho đường tiêu hóa. Nguyên do là do bí đao sống có tính xà phòng rất cao, ngày xưa ở các làng dệt vải người ta thường lợi dụng tính chất này của bí đao dùng nước bí đao sống để tẩy trắng vải thay cho thuốc tẩy. Vì thế nếu bạn ăn sống bí đao hoặc uống nước bí đao sống được xay như sinh tố để mong làm đẹp thì không nên vì tính chất xà phòng của bí đao sống sẽ gây bệnh cho hệ thống tiêu hóa của bạn. Bí đao khi được nấu với rượu làm cao bí đao hoặc được đun chín kỹ thì tính xà phòng gần như mất hết nên thường xuyên ăn bí đao nấu kỹ hay uống nước bí đao luộc thì được.
Top

Tin liên quan

Tạo bởi SlimWeb - Công cụ thiết kế web miễn phí