Quay về
Trang chủ

Ngô ngọt


Ngô ngọt hay ngô đườngbắp ngọtbắp đường là giống ngô có hàm lượng đường cao. Ngô ngọt là kết quả xuất hiện tự nhiên của đặc tính lặn của gen điều khiển việc chuyển đường thành tinh bột bên trong nội nhũ của hạt ngô. Trong khi các giống ngô thông thường được thu hoạch khi hạt đã chín thì ngô ngọt thường được thu hoạch khi bắp chưa chín (ở giai đoạn "sữa"), và thường dùng như một loại rau hơn là ngũ cốc. Quá trình chín của hạt ngô liên quan đến việc chuyển hóa đường thành tinh bột nên ngô ngọt thường được ăn tươi, đóng hộp, đông lạnh.

Một bắp ngô có lượng calo bằng với một quả táo và lượng đường chưa bằng 1/4 quả táo. Điều đó có nghĩa là ngô ngọt chính là một trong những lựa chọn có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, đừng nghĩ rằng một bắp ngô đã được phết bơ và rắc muối vẫn có lợi cho sức khỏe.

Ngô ngọt giàu lutein và zeaxanthin, hai hoạt chất sinh học rất tốt cho mắt. Một bắp ngô kích cỡ trung bình cũng bổ sung 3g chất xơ vào chế độ ăn hàng ngày của bạn.

Mặc dù những người thích ăn ngô thường chọn những giống ngô mình thích, nhưng thực tế điều quan trọng hơn đó là ngô còn tươi. Màu sắc cũng không quan trọng lắm. Chỉ cần tránh những bắp ngô có phần lá và râu bị khô ở chỗ gần với lõi. Nếu chọc vào hạt ngô, nhựa trăng trắng phải chảy ra mới là ngô tươi. Để chọn được ngô tươi ngon nhất, tránh chọn những bắp đã bẻ quá một ngày.

Trong thời gian vừa qua, một số thông tin thất thiệt cho rằng, các loại ngô ngọt bày bán trên thị trường hiện nay là ngô biến đổi gen và có nguy cơ gây ung thư. Cục Trồng trọt cho biết, Việt Nam đang có khoảng 50 giống ngô các loại, trong đó có 16 giống ngô biến đổi gen đã được công nhận. Tất cả ngô biến đổi gen đều là ngô vàng, dùng làm thức ăn chăn nuôi.

Trong khi đó, ngô ngọt được trồng khá phổ biến tại các khu vực Bắc Trung Bộ. Tuy nhiên, toàn bộ đều không phải là sản phẩm biến đổi gen.
Ngô ngọt có thể được chế biến để làm sữa ngô, xôi ngô, luộc, ăn lẩu như một loại rau, nướng, xào thịt, bắp rang bơ. 


Top

Tin liên quan

Tạo bởi SlimWeb - Công cụ thiết kế web miễn phí