Quay về
Trang chủ

5 bước chọn rau sạch cho gia đình của bạn

Trang chủ | Tin tức (20/02/2020)

Thời điểm trước và sau tết hiện nay, nhu cầu sử dụng thực phẩm tăng nhanh, đặc biệt là các loại rau củ, quả. Chính vì điều này mà một số nơi đã sử dụng nhiều hơn các hóa chất kích thích, thuốc bảo vệ thực vật không đúng quy định để hàng rau, rủ nhanh lớn và trông đẹp mắt hơn nhằm đánh lừa người tiêu dùng.

Để tự bảo vệ sức khỏe của gia đình mình, mỗi người tiêu dùng hãy là người những người mua hàng thông minh lựa chọn những loại rau an toàn để sử dụng. Mời bạn đọc tham khảo và nên thực hiện theo 5 bước hướng dẫn dưới đây của bà Nguyễn Thị Lệ Thoa, Trưởng phòng Quản lý an toàn thực phẩm thuộc Chi cục Bảo vệ thực vật TP.HCM, một chuyên gia về sức khỏe và an toàn vệ sinh thực phậm tại Việt Nam chia sẻ nhé!

Bước 1. Nguồn gốc và cách thức trưng bày rau sạch

- Chọn rau có rõ nguồn gốc xuất xứ, các đơn vị sản xuất và bày bán có đủ giấy phép kinh doanh, chứng nhận đủ điệu kiện sản xuất rau an toàn.
- Chọn sản phẩm rau, củ có đóng gói bao bì, thùng chứa hợp vệ sinh và có gắn nhãn mác, nơi sản xuất, địa chỉ cụ thể trên từng sản phẩm.
- Chọn rau phải tươi mới, không dập nát.

Bước 2: Lựa chọn rau theo mùa, vụ

- Thông thường vào mùa mưa, nguy cơ rau bị nhiễm hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật sẽ ít hơn mùa khô.
- Chọn rau vào chính vụ, tùy từng loại rau lại có một mùa vụ khác nhau, khi đó rau sẽ phát triển mạnh nhất, ít sâu bệnh cũng như hóa chất và phân bón.

Bước 3: Lựa chọn rau sạch theo hình thức bề ngoài

- Đối với rau ăn lá: Nếu màu rau quá xanh, lá quá mướt, bóng, cây rau có vẻ không bình thường thì không nên chọn.
- Đối với rau ăn ngọn: Với những bó rau có ngọn vươn quá dài, nếu bạn mua về mà không sử dụng ngay, đến ngày hôm sau nó có thể vươn thêm 5-10cm thì cũng không nên chọn.
- Rau cải (cải ngọt, cải thảo,...): Cách dễ nhất để phân biệt đâu là rau sạch thì bạn hãy bẻ ngang phần gốc. Nếu thấy có nước từ thân cây tiết ra thì chứng tỏ rau đó đã bị bón nhiều phân đạm, chưa đủ thời gian cách ly, hàm lượng Nitrat còn cao. Để quá 12h rau sẽ bị úng chuyển màu nâu đen.
- Rau cần: Không nên mua bó rau có thân to, ngó trắng ngần, rau sẽ nhanh bị héo, để đến hôm sau rau sẽ chuyển màu xanh đen.
- Củ, quả: Cần loại bỏ những trái quá lớn, bề ngoài bóng nhẫy, ít lông tơ, da căng và có vết nứt dọc theo thân,...

Bước 4: Phải rửa rau thật sạch


- Nhặt lá úa, vàng, lá bị sâu, cắt rễ, rửa sạch đất bẩn dính trên cây. Ngâm trong nước muối pha loãng trong thời gian từ 20-30 phút và ngâm nhiều lần.
- Đối với những loại rau có bẻ như cải thảo, cải bắp thì phải cắt bỏ gốc, tách rời từng lá. Phải rửa kỹ từng kẽ lẽ vì nơi đó có rất nhiều đất hoặc sâu bệnh dưới vòi nước ít nhất ba lần. Sau đó ngâm nước muối pha loãng như trên.
- Các loại củ: Phải rửa sạch, ngâm nước muối pha loãng, gọt vỏ và rửa lại một lần nữa rồi mới chế biến.
- Các loại quả: Khi mua về không nên ăn ngay, phải rửa sạch từng trái, ngâm kỹ nước muối pha lưỡng sau đó bọc nilon, cất vào trong tủ lạnh sau 2 ngày mới nên ăn.

Bước 5: Chế biến rau


- Hãy sử dụng nhiều loại rau trong bữa ăn để tránh ngộ độc vì ăn quá nhiều một loại rau (nếu bạn không sơ chế kỹ) và đảm bảo đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng cho cơ thể.
- Khi chế biến, nên thỉnh thoảng mở nắp vung, nồi để cho hoa chất, thuốc trừ sâu (nếu có) sẽ bay bớt ra bên ngoài.
Nếu bạn muốn có một sức khỏe dồi dào, các bữa cơm của gia đình bạn sẽ an toàn hơn thì hãy lựa chọn chúng tôi, HTX rau sạch Yên Dũng luôn cam kết cung cấp cho bạn các loại rau tuyệt đối an toàn 100%, nói không với thực phẩm bẩn, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, không sử dụng hóa chất bảo quản. Hãy tin tưởng chúng tôi, bạn sẽ không phải thất vọng. Gọi 0971763222 ngay để được tư vấn ngay hôm nay các bạn nhé!
 
Top

Tin liên quan

Tạo bởi SlimWeb - Công cụ thiết kế web miễn phí